Thứ Sáu, 21 tháng 1, 2011

Giới thiệu cơ bản về ASP

ASP là một môi trường sever-side scripting cho phép ta tạo ra và chạy các ứng dụng Web động, tương tác với client một cách hiệu quả. ASP hoạt động dựa vào các script do người lập trình tạo sẵn.
Giới thiệu ASP
1. ASP là gì?

Microsoft Active Server Pages (ASP) là một môi trường sever-side scripting cho phép ta tạo ra và chạy các ứng dụng Web động, tương tác với client một cách hiệu quả. ASP hoạt động dựa vào các script do người lập trình tạo sẵn.
Khi ta cho script chạy trên server thay vì chạy ở client thì Web server của ta sẽ làm mọi công việc cần thiết để tạo ra một trang Hypertext Markup Language (HTML) trả về cho Browser hiển thị, như vậy ta không phải bận tâm rằng các Web browser có thể xử lý trang Web hay không vì server đã làm mọi việc.
Active Server Pages chạy trên các môi trường sau đây:
_ Microsoft Internet Information Server version 3.0 trở lên trên Windows NT Server 4.0 hoặc 5.0
_ Microsoft Peer Web Sevices version 3.0 trên Windows NT Workstation.
_ Microsoft Personal Web Server trên Windows 95.
2. Mô hình của ASP

Các Script của ASP chứa trong các text file có đuôi là .asp. Trong Script có chứa các lệnh của một ngôn ngữ script nào đó.
Browser gửi một Request tới Server yêu cầu một file ASP. Khi Web Server nhận được request của browser, nó sẽ đọc từ đầu đến cuối file ASP sau đó thực hiện các lệnh script và trả lại kết quả cho browser dưới dạng file HTML.
Cách viết các file ASP Script:

Một file ASP có tên mở rộng .asp và là một file text như những file HTML khác. Một file .asp có thể chứa bất cứ sự kết hợp nào sau đây:
Text
HTML tag
Các lệnh script của một ngôn ngữ script nào đó chẳng hạn VBScript hay JScript.
Một script là một chuỗi các lệnh script thực hiện một công việc nào đó, nó có thể là:
Gán trị cho biến
Yêu cầu Webserver gửi thông tin đến Browser gọi là Output exp​ression (ví dụ: <%=MSSV%>)
Kết hợp các lệnh script thành các thủ tục hay hàm.
Việc thi hành một script là quá trình gửi chuỗi các lệnh tới Scripting Engine, tại đây ASP sẽ thông dịch các lệnh này và thi hành nó. Script được viết bằng một ngôn ngữ với các luật được đặc tả nào đó, nếu ta muốn sử dụng một scripting language nào thì trên server phải chạy Scripting Engine cho ngôn ngữ đó. Ví dụ, VBScript là ngôn ngữ script mặc định cho Active Server Pages, vì vậy scripting engine cho VBScript được cài đặt thường trú trên server. ASP cũng cung cấp sẵn Scripting Engine cho JScript.

Theo lập trình web
nguồn : Giới thiệu cơ bản về ASP

0 nhận xét:

Đăng nhận xét