Thứ Tư, 21 tháng 4, 2010

Em yêu Công nghệ Thông tin!


“Em yêu Công nghệ Thông tin!” là câu phát biểu đầy tâm huyết của bạn Nguyễn Hữu Phương, sinh viên đến từ trường Cao đằng Tài nguyên Môi trường. Phương là một trong số hàng trăm sinh viên của các trường đại học tại Hà Nội tham dự hội thảo “Sinh viên & Tương lai ngành Công nghiệp Phần mềm” do Thanglong-Aptech, VTC-Intecom và trang Viechay.vn đồng tổ chức trong sáng thứ 7, ngày 22/11/2008 vừa qua.




Ngành công nghiệp phần mềm non trẻ của Việt Nam những năm gần đây có được tốc độ phát triển đáng kinh ngạc, đặc biệt năm 2007 có thể coi là năm thành công nổi bật. Năm 2008 và dự báo trong năm 2009 tới mức tăng trưởng sẽ giảm đáng kể do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên “trong nguy có cơ” (theo ông Bùi Xuân Trường - Chủ tịch trang Viechay.vn), cơ hội vẫn mở ra cho những ai có niềm tin và niềm đam mê với ngành công nghiệp phần mềm.

Hàng trăm sinh viên đã đến tham dự hội thảo

Ngành CNTT nói chung và ngành công nghiệp phần mềm nói riêng thường được gắn liền với các từ như “ngành mũi nhọn”, “ngành có thu nhập cao”, “ngành HOT”… Rất nhiều học sinh tốt nghiệp THPT đã chọn cho mình con đường này, nhiều bạn sinh viên đang học các ngành khác cũng chuyển hướng sang lĩnh vực này với mong muốn có được công việc với thu nhập cao, được làm việc trong môi trường năng động, sáng tạo, đầy thách thức nhưng cũng đầy triển vọng. Mong muốn là thế, đam mê là thế, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều sinh viên vẫn chưa hoàn toàn hoạch định cho mình các bước đi cụ thể, chưa biết mình còn “yếu” ở đâu, thiếu ở đâu? Đặc biệt đa phần chưa nắm bắt được yêu cầu của các đơn vị tuyển dụng nhân lực nên đã gặp không ít khó khăn khi mới tốt nghiệp và đi xin việc.

Ông Lương Đình Dũng - Giám đốc Đào tạo Thanglong-Aptech chia sẻ: “Đa phần các bạn sinh viên chỉ tập trung vào các “kỹ năng cứng” nên bỏ qua các “kỹ năng mềm” - những kỹ năng không thể thiếu khi đi làm ví dụ như: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phân tích, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp và ngoại ngữ ... Đây cũng là một trong những lý do tại sao sinh viên mới tốt nghiệp chưa đáp ứng được các nhu cầu thực tế của công việc và thường bị loại khi dự tuyển hoặc nếu có được nhận công ty cũng sẽ phải đào tạo lại”.

Diễn giả trả lời thắc mắc của sinh viên

Trong bài thuyết trình của mình, Ông Bùi Xuân Trường - Chủ tịch trang Viechay.vn đồng thời là thành viên ban quản trị công ty Harvey Nash Việt Nam đã chia sẽ rất nhiều thông tin bổ ích cho các bạn sinh viên. Những thông tin về tổng quan về ngành phần mềm, những nhóm công việc chính, nhu cầu nhân lực phần mềm hiện tại, các trung tâm sử dụng nhân lực phần mềm lớn và hướng phát triển trong tương lai được các bạn sinh viên lắng nghe rất chăm chú và đặt ra rất nhiều câu hỏi. Ông Trường cũng nhận định “Nhiều lĩnh vực, nhất là ở lĩnh vực phần mềm xuất khẩu sẽ có sự giảm tốc độ tăng doanh thu, thậm chí giảm doanh thu, nhưng không giảm nhiều về nhân sự”. Như vậy, cơ hội vẫn mở ra cho những ai đã, đang và sẽ đặt niềm tin vào ngành này. Chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng vào một tương lai tươi sáng cho ngành công nghiệp phần mềm trong những năm tiếp theo.

Giám đốc Thanglong-Aptech trao Học bổng cho các bạn sinh viên

Cũng trong buổi hội thảo, Ban tổ chức đã trao tặng chiếc Máy tính xách tay Elead N853 của nhà tài trợ Hải Anh cho bạn Hoàng Thanh Nam – Sinh viên trường Học viện Mật mã. Ngoài ra năm bạn sinh viên may mắn khác đã nhận được 05 suất học bổng khóa Lập trình viên quốc tế ACCP của Thanglong-Aptech.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét