Thứ Sáu, 10 tháng 9, 2010

Google ra mắt dịch vụ tìm kiếm mã nguồn

Hôm nay, Google chính thức ra mắt dịch vụ tìm kiếm mã nguồn trên Internet - Google Code Search. Đây là một dịch vụ được xem là chỉ dành riêng cho các nhà chuyên gia lập trình phần mềm.

Google Code Search nhắm tới đối tượng là các chuyên gia lập trình phần mềmGoogle Code Search nhắm tới đối tượng là các chuyên gia lập trình phần mềm

Nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm Internet hàng đầu trên thế giới tuyên bố Google Code Search có thể giúp các chuyên gia lập trình tìm được hàng tỉ dòng mã nguồn thuộc đa dạng các loại ngôn ngữ lập trình khác nhau trên Internet.

Google Code Search sẽ “sục” vào trong các cơ sở dữ liệu mã nguồn đại chúng trên Internet - phần lớn là mã nguồn thuộc các dự án mã nguồn mở - để tìm được đúng đoạn mã nguồn theo yêu cầu tìm kiếm của người dùng.

Tom Stocky – Giám đốc quản lý sản phẩm của Google – khẳng định Google Code Search còn có thể “sục tìm” và lập chỉ mục cả những mã nguồn trên các trang web và mã nguồn trong các tệp tin nén.

Google hi vọng dịch vụ tìm kiếm mới sẽ được sử dụng thuần tuý vào việc học tập và nghiên cứu của các đối tượng như sinh viên hay các chuyên gia lập trình. Nhà cung cấp dịch vụ không mong muốn Google Code Search sẽ trở thành công cụ tiếp tay cho những kẻ chuyên “đạo mã nguồn” của người khác.

“Phần lớn các mã nguồn mà Google Code Search có thể tìm được đều là mã nguồn mở vì thế mà bất cứ ai đều có thể sử dụng nó. Nhưng mã nguồn không có nghĩa là không có quy định, người dùng cần phải tuân thủ đầy đủ các quy định mã nguồn mở,” Stocky nói.

Các kỹ sư phần mềm của Google đã sử dụng Code Search từ khi dịch vụ này còn ở trong phòng thí nghiệm và chỉ có khả năng tìm kiếm mã nguồn nội bộ. Hiện Google vẫn chưa có kế hoạch thương mại hoá dịch vụ thông qua việc quảng cáo trên trang Google Code Search.

Với Google Code Search, người dùng có thể nhập các từ khoá bình thường hoặc mã lập trình của một ngôn ngữ nào đó. Dự kiến trong thời gian tới Google sẽ ra mắt một hàm APD (giao diện lập trình ứng dụng) để giúp người dùng tạo ra các XML Feed chuyên tìm kiếm mã nguồn theo một từ khoá nhất định.


Việt Báo (Theo_VnMedia)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét