Thứ Sáu, 10 tháng 9, 2010

Ngôn ngữ lập trình Java có thể sẽ được hỗ trợ tiếng Việt

Ngôn ngữ lập trình Java có thể sẽ được hỗ trợ tiếng Việt Với 1.900 phiếu, yêu cầu hỗ trợ tiếng Việt trong Java của các lập trình viên Java tại Việt Nam đang dẫn đầu Top 25 RFE (Request for Enhancements - yêu cầu hỗ trợ). Nhờ đó, hãng phần mềm Sun đã bắt đầu quan tâm đến thị trường Việt Nam và có khả năng Sun sẽ hỗ trợ tiếng Việt trong Java khoảng giữa năm 2004.

Đầu tháng 10, một số lập trình viên Việt Nam đã gửi đến hãng phần mềm Sun một RFE đề nghị hỗ trợ tiếng Việt trong Java (một ngôn ngữ lập trình tin học rất mạnh và phổ biến trong các chương trình ứng dụng hiện nay). Từ năm 1998, yêu cầu nhập bản địa (cách biểu diễn các dữ kiện, con số, thông tin theo văn hóa, ngôn ngữ của từng quốc gia) Việt Nam trong Java đã được đệ trình đến Sun nhiều lần nhưng đều bị từ chối. Nhưng lần này, khả năng ngôn ngữ lập trình Java sẽ được Sun hỗ trợ tiếng Việt đang có tín hiệu rất lạc quan bởi đang dẫn đầu bảng Top 25 RFE - bảng những yêu cầu được hỗ trợ trong các sản phẩm chương trình phần mềm của Sun tại website http://developer.java.sun.com.

Việc yêu cầu tích hợp tiếng Việt trong ngôn ngữ Java bất ngờ ''leo'' lên đứng đầu bảng Top 25 RFE của Sun chỉ sau ba tuần chấp nhận thư trình của các lập trình viên Việt Nam khiến hãng phần mềm này đã phải ngạc nhiên và bắt đầu quan tâm, chú ý đến đề đạt trên. Trong số hàng chục nghìn RFE được gửi đến, Sun sẽ chọn thực hiện nhũng yêu cầu nào quan trọng nhất, nhiều người đòi hỏi nhất và điều đó được biểu hiện bằng cách vote (bỏ phiếu) trưng cầu ý kiến tại trang web của Sun. Nguyễn Quân - một kỹ sư thiết kế phần mềm đang làm việc ở miền Nam Califomia (Mỹ), người đã gửi thư trình yêu cầu hỗ trợ tiếng Việt trong Java cho biết: ''Java hiện có cả trăm ''bản địa'' nhưng không hiểu sao ''bản địa'' Việt Nam lại không được hỗ trợ khiến việc lập trình các chương trình tiếng Việt trong Java gặp khó khăn không cần thiết. Sau khi gửi thư trình đến Sun và được chấp nhận, tôi vào các diễn đàn IT Việt Nam gửi lời kêu gọi các bạn yểm trợ bỏ phiếu. Sự hưởng ứng vượt ngoài sức tưởng tượng, chỉ sau hai tuần, số phiếu đã đủ để lọt vào Top 25 RFE, rồi Top 10 và vươn lên dẫn đầu chỉ sau ba tuần. Điều này khiến Sun phải chú ý, hay nói chính xác hơn là họ đã sửng sốt và thắc mắc vì sao số phiếu lại lên cao trong một thời gian ngắn kỷ lục như thế''.

Tính đến thời điểm đầu tháng 11, yêu cầu hỗ trợ tiếng Việt trong Java vẫn đang đứng đầu Top RFE của Sun với gần 1.900 phiếu. ''Kỳ tích'' này có được là nhờ sự đồng lòng, hỗ trợ của thành viên tại các diễn đàn IT Việt Nam như diendantinhoc.org, javavietnam.org; hvaonline.net, diendantinhoc.com... Tại các diễn đàn này gần một tháng nay xuất hiện ''khẩu hiệu'' chung: ''Ủng hộ nền công nghệ thông tin Việt Nam: bỏ phiếu để Sun hỗ trợ tiếng Việt trong Java''. Sự nhiệt tình của các thành viên ở những trang web này cuối cùng cũng đã giúp các lập trình viên Java Việt Nam nhận được tín hiệu đáng mừng: Brian Beck, Trưởng nhóm Java Internationalization của Sun đã e-mail liên lạc với các lập trình viên đã gửi thư đề đạt đến Sun, yêu cầu lập một điểm liên lạc thống nhất chung tại trang web Javavietnam.org để các lập trình viên Việt Nam có thể tập trung lại, nêu cụ thể các yêu cầu kỹ thuật và trả lời những câu hỏi từ Sun liên quan đến các vấn đề hỗ trợ tiếng Việt. Anh Quân tỏ vẻ lạc quan: ''Với số phiếu và nhiều người lên tiếng như vậy, Sun đã nhận ra rằng lực lượng lập trình viên Java tại Việt Nam đông đảo đáng kể và bắt đầu quan tâm, chú ý đến thị trường Việt Nam. Các lập trình viên Java Việt Nam đã có thể hy vọng sẽ thực hiện công việc lập trình các chương trình tiếng Việt dễ dàng hơn rất nhiều với khả năng Sun có thể sẽ hỗ trợ tiếng Việt trong Java khoảng giữa năm sau''.



Theo Thanh Niên




0 nhận xét:

Đăng nhận xét