Chủ Nhật, 12 tháng 9, 2010

Intel mở rộng đầu tư

Thời gian gần đây, Hãng Intel liên tục công bố chiến lược kinh doanh mới bao gồm việc mở rộng đầu tư và phát triển mạnh mẽ các công nghệ hiện đại. Nhiều người thắc mắc và nghi ngại các chiến lược này sẽ gặp khó khăn trong giai đoạn triển vọng nền kinh tế lớn nhất thế giới - Hoa Kỳ - vẫn còn chưa thực sự khởi sắc. Liệu rằng Intel đã tính toán đúng “nước cờ” hay chỉ là những công bố nhằm khôi phục lòng tin trong giới đầu tư?


Thương vụ lớn nhất của Intel
Vào ngày 19-8-2010, Intel thông báo kế hoạch mua lại hãng bảo mật McAfee với trị giá hợp đồng tương đương 7,7 tỷ USD nhằm mở rộng phạm vi hoạt động, tăng cường chiến lược công nghệ. Một tuần sau đó, Intel tiếp tục công bố mua Công ty Giải pháp Không dây (WLS) của hãng Infineon với trị giá hợp đồng khoảng 1,4 tỷ USD, đồng thời, Intel cũng hợp tác Nokia phát triển nghiên cứu về ứng dụng trên lĩnh vực điện thoại di động.

Thương vụ lớn nhất của Intel
Việc mua lại McAfee là bước chuẩn bị của Intel nhằm cải thiện khả năng bảo mật cho các thiết bị điện tử dùng chip Atom – sản phẩm mà hãng dự kiến sẽ ngày càng phổ thông trong thời gian tới. Intel đang đẩy mạnh việc nhúng bộ vi xử lý Atom vào nhiều loại thiết bị để bớt đi sự lệ thuộc vào thị trường máy tính đang suy giảm. Còn thương vụ WLS được hy vọng là sẽ giúp Intel đẩy mạnh chiến lược điện toán chủ chốt thứ hai - kết nối Internet.

Thâu tóm McAfee là vụ mua sắm lớn nhất trong suốt 42 năm của Intel. Cả hai ban giám đốc đã phê duyệt thỏa thuận, và dự kiến, McAfee sẽ trở thành một công ty con trong nhóm Phần mềm và Dịch vụ của Intel. Về McAfee, mọi người đã biết tới công ty này như một nhà phát triển loạt phần mềm bảo mật cho người dùng và doanh nghiệp, bao gồm nhiều ứng dụng chống virus, tường lửa và các hệ thống bảo vệ xâm nhập.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Paul Otellini của Intel cho biết: Thỏa thuận này minh họa những gì mà Intel coi là 3 trụ cột quan trọng nhất của điện toán ngày nay: Hiệu quả năng lượng - Kết nối Internet và Bảo mật. Ở nơi nào Intel bán bộ xử lý thì nơi đó có cơ hội để bán sản phẩm bảo mật.

Theo Intel, công nghệ bảo mật cần phải được kết hợp với phần cứng để ngăn chặn những mối đe dọa mới. Công ty sẽ đẩy mạnh hiệu quả thiết bị phần cứng của mình với công nghệ đến từ sản phẩm hiện hành của McAfee. “Những kết quả đầu tiên nhờ sự hợp tác giữa Intel và McAfee sẽ được công bố vào năm sau” – đại diện Intel cho biết.

Nhà phân tích Carmi Levy nhận định, Intel sẽ tích hợp những phần mềm an ninh lên bộ vi xử lý của hãng và đây là khởi đầu cho kỷ nguyên mới về “an ninh công nghệ”. Dự kiến, Intel sẽ tung ra loại chip mới vào nửa đầu năm sau, nhằm gia tăng thế mạnh của hãng với các đối thủ như Advanced Micro Devices (AMD).

Cũng cần nhắc lại, các bộ vi xử lý có vai trò như bộ não của thiết bị điện tử. Theo ông Paul Otellini, Tổng Giám đốc Intel khẳng định: thị trường bộ vi xử lý cho các thiết bị điện tử (không kể cho máy tính và điện thoại di động) hiện có giá trị khoảng 10 tỷ USD. Đó là con số nhỏ so với trị giá 34,5 tỷ USD của thị trường bộ vi xử lý cho máy tính. Theo hãng tin Bloomberg, doanh thu của Intel năm nay sẽ đạt 43 tỷ USD. Trong số đó, chỉ có khoảng 1 tỷ USD là đến từ các sản phẩm nhúng. Tuy nhiên, doanh thu từ chip Atom của Intel đang tăng rất nhanh, có thể sẽ trở thành sản phẩm giúp hãng này giảm sự lệ thuộc vào thị trường máy tính.

Kết nối Internet
Thương vụ mua WLS được xem là quyết định chiến lược của cả Intel và Infineon. Ông Paul Otellini nói WLS sẽ giúp Intel đẩy mạnh chiến lược điện toán chủ chốt thứ hai - kết nối Internet - cho phép Intel cung cấp một danh mục sản phẩm đầy đủ lựa chọn không dây, từ Wi-Fi, 3G đến WiMAX và công nghệ LTE.
Intel mở rộng đầu tưVới thương vụ mới này, Intel mở rộng chiến lược kinh doanh sản phẩm di động và sản phẩm nhúng bên cạnh các phân khúc thị trường khác như: smartphone, máy tính bảng, netbook, notebook và thiết bị điện toán nhúng. Công nghệ chip hàng đầu của WLS sẽ kết hợp với sức mạnh nhân xử lý của Intel nhằm cung cấp nền tảng xử lý tiêu thụ điện năng thấp và khả năng kết nối rộng.

Trong lúc đó, việc bán lại WLS sẽ cho phép Infineon thúc đẩy vị trí dẫn đầu trên thị trường nền tảng chip di động. Ông Peter Bauer, Tổng Giám đốc Điều hành Infineon Technologies AG khẳng định việc bán lại WLS nhằm nâng cao giá trị công ty, và Infineon sẽ tập trung nguồn lực cho mảng chủ chốt gồm ô tô, công nghiệp và công nghệ bảo mật. Được biết, WLS hiện đang dẫn đầu lĩnh vực di động không dây và các nền tảng chip cho smartphone và điện thoại phổ thông giá thấp.

Trước McAfee và WLS, Intel gần đây đã thâu tóm một số lượng lớn những công ty phần mềm hàng đầu như Wind River và Havok. Cũng trong tuần Intel thông báo thương vụ mua WLS, nhà sản xuất chíp lớn nhất thế giới này đã liên danh với Nokia xây dựng phòng thí nghiệm đầu tiên để nghiên cứu về ứng dụng di động phù hợp với nền tảng nguồn mở MeeGo mà Intel và Nokia đã công bố trước đây. Mảng nghiên cứu tiềm năng ở phòng thí nghiệm này nhắm đến những công nghệ cho phép hiển thị hình ảnh ba chiều của người sử dụng trên điện thoại.

Tóm lại, với những động thái mở rộng đầu tư, Intel đã khẳng định với thế giới rằng tập đoàn đang chuyển mình mạnh mẽ nhằm giữ vững thị phần và gia tăng uy tín trên thế giới công nghệ.


THỤY NGUYỄN tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét