Chủ Nhật, 12 tháng 9, 2010

Lập trình - nghề của dân mạng

Riêng Trung tâm Aptech Việt Nam có 40 trung tâm đào tạo LTV quốc tế (ACE-Aptech Computer Education); sáu trung tâm đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện (ARENA); hai trung tâm đào tạo quản trị mạng (NPOWER).

Một lớp đào tạo LTV tại Aptech Việt NamMột lớp đào tạo LTV tại Aptech Việt Nam

TS. Nguyễn Trường Tùng - Chủ tịch Aptech Việt Nam - Hiệu trưởng Trường Đại học FPT, cho rằng, trước khi bước chân vào nghề lập trình, các bạn trẻ cần xác định mình có yêu thích nghề này không vì nghề này đòi hỏi đức tính kiên nhẫn, chăm chỉ, không ngừng học hỏi.

Ngoài những hào nhoáng của nghề lập trình mà các bạn trẻ dễ nhìn thấy, muốn trở thành LTV chuyên nghiệp, cần phải nắm chắc một lượng lớn kiến thức cơ sở về lập trình (cấu trúc dữ liệu, kỹ thuật lập trình, Java, C++...) cùng với kỹ năng phát triển và quản lý chất lượng phần mềm, quản lý cơ sở dữ liệu, mạng máy tính, internet và viễn thông, oracle 9i, ứng dụng phân tán, lập trình web.

Một số trung tâm như Aptech, sau khi tốt nghiệp, học viên còn có thể học liên thông lên đại học như RMIT (Việt Nam, Úc), Southern Cross (Úc)...

Lập trình cho tương lai
Ông Ramesh - Giám đốc Phát triển Hệ thống Aptech Ấn Độ định nghĩa: LTV là người thiết kế, xây dựng và bảo trì các chương trình máy tính (phần mềm). Bằng cách thao tác các đoạn mã (các ngôn ngữ) trên các công cụ lập trình, họ có thể tạo ra các chương trình mới, sửa lỗi hay nâng cấp chương trình đó để tăng tính hiệu quả của việc sử dụng máy tính.

Trong một Cty, bạn có thể làm nhiều mảng khác nhau như lập trình desktop, lập trình nền web, lập trình nhúng… hoặc chuyên về một dòng công nghệ như Java hay dotNet.

Có nhiều bạn trẻ bước chân vào học khi đã có một lưng vốn lập trình cũng như kinh nghiệm quản trị mạng.

Chẳng hạn như bạn Trần Quang Trung (sinh năm 1989) là học viên lớp C0605L, Aptech Việt Nam nhưng đồng thời là LTV mảng Java tại Vinasoftware với mức lương cao.

Trần Phương Ngọc (sinh năm 1986), đang là học viên lớp C0605L, Aptech Việt Nam. Ngọc từng làm coder tại Cty phần mềm NetHome với mức lương năm triệu đồng/tháng. Hiện, Ngọc ấp ủ dự án xây dựng mạng xã hội koollook.vn và thành lập Cty riêng để quản lý phát triển mạng này.

Vì đi trước một bước nên mới 23 tuổi song Ngọc đã có ba năm kinh nghiệm làm LTV dù đang là học viên của Trung tâm Aptech.

Ngọc cho biết, vui nhất là những ngày đầu mò mẫm một đoạn mã loằng ngoằng và xem kết quả, sau này mới biết đó là HTML. Vì muốn trở thành LTV chuyên nghiệp, Ngọc quyết định ghi tên mình vào Aptech.

Anh Bùi Khương - một LTV có hạng cho biết, mức thu nhập của LTV hiện nay khá hấp dẫn. Mức 800 USD-1.000 USD cho vị trí trưởng dự án; LTV từ 300 USD trở lên; các vị trí quản lý mạng, nhập dữ liệu lương hơn 200 USD.

Đó là chưa kể nhiều Cty sẵn sàng chi trả những khoản lương kếch sù để thu hút những LTV giỏi. Theo anh Khương, dấn thân vào nghề LTV phải có sức khỏe và phải chịu được áp lực cao. Việc thỉnh thoảng ở lại Cty ăn mỳ gói cho kịp tiến độ dự án là chuyện thường ngày ở huyện.


Thiện Phúc - Tử Yến

0 nhận xét:

Đăng nhận xét